วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่2



1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
ตอบ ประเด็นที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์  สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย  ความเสมอภาค สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล  สิทธิกระบวนการยุติธรรม สิทธิในทรัทย์สิน  สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ   สิทธิเเละเสรีภาพในการศึกษา  สิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขและสวัสดิการจากรัฐ  สิทธิในข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน  สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ  หน้าที่ของชาวไทย
2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
ตอบ  สิทธและเสรีภาพในการศึกษา  สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย  
3.ประด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
ตอบ สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา เช่น บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษา ไม่น้อยกว่ากี่ปี?
4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
ตอบ เพราะว่าจะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมและมีสิทธิเสมอเสรีภาคเท่าเทียมกันภายใต้รัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
ตอบ เพื่อที่จะปรับปรุงกฎหมายบ้างตัวให้เข้ากับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร์ สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
ตอบ อำนาจทั้ง 3 ก็มีความสมดุลซึ่งกันและกันและสามารถนำพาประเทศให้มีความเจริญยิ่งขึ้นและมีความมั่นคงที่จะรักษาเสถียรภาพต่อการบริหารบ้านเมือง อันจะพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบสุขได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น